มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด
มาตรฐาน ว4.1 เข้าใจแนวคิดหลักของเทคโนโลยีเพื่อการดำรงชีวิตในสังคมที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ใช้ความรู้และทักษะทางด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และศาสตร์อื่นๆ เพื่อแก้ปัญหาหรือพัฒนางานอย่างมีความคิดสร้างสรรค์ด้วยกระบวนการออกแบบ เชิงวิศวกรรม เลือกใช้เทคโนโลยีอย่างเหมาะสมโดยคำนึงถึงผลกระทบต่อชีวิต สังคม และสิ่งแวดล้อม
ตัวชี้วัดระหว่างทาง
ว4.1 ม.4/4 ทดสอบ ประเมินผล วิเคราะห์และให้เหตุผลของปัญหาหรือข้อบกพร่องที่เกิดขึ้นภายใต้กรอบเงื่อนไข หาแนวทางการปรับปรุงแก้ไข และนำเสนอผลการแก้ปัญหา พร้อมทั้งเสนอแนวทางการพัฒนาต่อยอด
ตัวชี้วัดปลายทาง
ว4.1 ม.4/5 ใช้ความรู้และทักษะ เกี่ยวกับวัสดุ อุปกรณ์ เครื่องมือ กลไก ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ และเทคโนโลยีที่ซับซ้อนในการ แก้ปัญหาหรือพัฒนางานได้อย่าง ถูกต้อง เหมาะสมและปลอดภัย
อ้างอิงรูป : สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์
และเทคโนโลยี
วางแผนและทำงานอย่างเป็นขั้นตอนเพื่อแก้ปัญหาและพัฒนางานตามกระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรม ช่วยให้เข้าใจปัญหาและพัฒนางานได้อย่างเป็นระบบ นำไปประยุกต์ใช้ในการทำงาน โดยมี 5 ขั้นตอน ได้แก่ ออกแบบ สร้าง ทดสอบ ปรับปรุงแก้ไข และประเมินการทำงาน แล้วนำความรู้มาใช้พัฒนาผลงานจนสำเร็จ แล้วเผยแพร่องค์ความรู้หรือชิ้นงานที่สร้างขึ้น แก่ผู้ที่สนใจต่อไป